การพัฒนาสมองด้วยหนังสือ

        เป็นที่ทราบกันดีว่าสมองของเราคือกุญแจที่จะนำไปสู่ความสำเร็จในชีวิต เส้นทางลัดหนึ่งที่จะช่วยให้สมองได้ทำหน้าที่อย่างสมบูรณ์คือการอ่านในแต่ละปีจะมีหนังสือหนังสือถูกผลิตออกมาหลายหมื่นเล่ม และแต่ละเล่มนั้นล้วนมีคุณค่าในตัวเอง…

        เป็นที่ทราบกันดีว่าสมองของเราคือกุญแจที่จะนำไปสู่ความสำเร็จในชีวิต เส้นทางลัดหนึ่งที่จะช่วยให้สมองได้ทำหน้าที่อย่างสมบูรณ์คือการอ่านในแต่ละปีจะมีหนังสือหนังสือถูกผลิตออกมาหลายหมื่นเล่ม และแต่ละเล่มนั้นล้วนมีคุณค่าในตัวเอง เพราะหนังสือเปรียบเสมือนประสบการณ์ชีวิต ประสบการณ์ความรู้ และเรื่องราวต่างๆ ที่ผู้ที่ได้เขียนได้บรรจงถ่ายทอดลงไปในหน้ากระดาษ เมื่อเราได้อ่านหนังสือเหล่านั้นก็เปรียบเสมือนกับการที่เราได้ผ่านสู่ทางลัดสู่ประสบการณ์เหล่านั้น ซึ่งหลายครั้งก็เป็นทางลัดไปสู่ประตูแห่งความสำเร็จ แล้วเราจะรู้ได้อย่างไรว่าหนังสือเเบบไหนที่จะช่วยพัฒนาสมองของเราของได้บ้าง

  ก่อนอื่นเราต้องเข้าใจหลักการทำงานของสมองขกันก่อนว่า สมองของคนเราแบ่งออกเป็น สมองซีกซ้าย และสมองซีกขวา สมองซีกซ้ายนั้นทำหน้าที่ด้านการคำนวณ การวิเคราะห์ การคิดเป็นเหตุเป็นผล ส่วนสมองซีกขวาทำหน้าที่ด้านการควบคุมอารมณ์ ความคิดสร้างสรรค์ จินตนาการ ความคิดสร้างสรรค์ ศาตราจารย์ Deborah Eyre ซึ่งเป็นผู้เขียนหนังสือชื่อ Great Minds and How to Grow Them ได้นำเสนองานวิจัยที่เกี่ยวกับประสาทวิทยาและจิตวิทยา ได้กล่าวถึงสิ่งที่น่ามหัศจรรย์ของสมองคือแม้ว่าสมองทั้งสองซีกจะทำหน้าที่ต่างกัน แต่ก็มีหน้าที่ที่ทั้งสองซีกทำหน้าที่เหมือนกันคือ การทำความเข้าใจและจดจำในเวลาที่เราอ่าน สมองซีกซ้ายก็จะช่วยให้เราจดจำข้อมูลเป็นขั้นเป็นตอนแบบช้าๆ พร้อมกับคิดอย่างเป็นเหตุเป็นผล ในขณะที่สมองซีกขวาจะช่วยให้เราสามารถรับข้อมูลมากมายจากการอ่านได้อย่างรวดเร็ว ดังนั้นหากต้องการพัฒนาสมองของเรา ควรเลือกหนังสือ 2 ลักษณะใหญ่ๆ ดังนี้

 

1.หนังสือที่เกี่ยวข้องกับงานหรือสิ่งที่ทำประจำ

หนังสือที่อัพเดทและเขียนเกี่ยวกับงานที่เราทำอยู่ทุกๆ วัน หรือหนังสือที่เกี่ยวข้องกับ อุตสาหกรรมหรือธุรกิจประเภทที่เรากำลังดำเนินการอยู่ เมื่ออ่านหนังสือแบบนี้อย่างสม่ำเสมอ จะเป็นการพัฒนาและต่อยอดในสายงานอาชีพของเรา ทำให้เราเกิดความตกตะกอนทางความคิด ให้กับสมองเนื่องจากเห็นความผิดพลาดหรือมุมมองใหม่ที่ทันสมัย เป็นข้อมูลที่จะทำให้เราเกิดความชำนาญ วิธีง่ายๆ ที่จะช่วยพัฒนางานของเราอย่างไม่น่าเชื่อ

 

2.หนังสือเกี่ยวกับสิ่งที่คุณชื่นชอบ

นอกจากหนังสือประเภทแรกแล้ว เราควร ผ่อนคลายตนเองด้วยหนังสือที่ไม่ต้องใช้ความพยายามในการอ่านมากนัก หรือตั้งใจอ่านจนเคร่งเครียด และไม่จำเป็นต้องเป็นหนังสือที่เกี่ยวข้องกับงานที่คุณทำเสมอไป ลองเลือกหัวข้อหรือเรื่องอื่นๆ ที่เราชื่นชอบ หรือที่มีความสนใจ การได้อ่านแล้วเกิดความรู้สึกมีความสุข สบายใจ สมองได้ผ่อนคลายจากการได้เติมเต็มจิตนาการ และเพิ่มความสุขให้แก่ตัวเรา งานหลายอย่างล้วนมีส่วนผสมของจินตนาการทั้งสิ้น นอกจากนี้ยังทำให้ชีวิตและสมองไม่แห้งแล้งจนเกินไป

 

3.หนังสือที่สร้างแรงบันดาลใจ

หนังสือที่สร้างแรงบันดาลใจจากประสบการณ์คนที่ประสบความสำเร็จ หนังสือที่สร้างจากเรื่องจริงที่ทำให้เรารู้สึกมีกำลังใจ หรือแม้แต่หนังสือที่สะท้อนแนวความคิดหรือมุมมองของชีวิต ที่ทำให้เรารู้สึก ว่าชีวิตนั้นมีคุณค่า หรือกระตุ้ให้เกิดไฟในการดำเนินชีวิต การที่เราได้อ่านหนังสือที่สร้างแรงบันดาลใจเหล่านี้จะช่วยให้เรามีวิธีคิดในการต่อสู้และเผชิญหน้ากับปัญหา เป็นการสร้างภูมิคุ้มกันให้กับตัวเราเองอยู่เสมอ

เพียงการเข้าใจการทำงานของสมองเล็กๆ นี้จะช่วยให้เราสามารถเลืิอกหนังสือที่จะช่วยพัฒนาสมองและชีวิตให้ดีขึ้น และก้าวไปสู่ความสำเร็จที่สามารถทำได้ด้วยตนเองอย่างไม่ยากเย็น

 

ที่มาข้อมูล: หนังสือ Great Minds and How to Grow Them: High Performance Learning เขียนโดย Wendy Berliner และ Deborah Eyre ปี 2017