ทำหลายอย่างพร้อมกัน “ไม่ฉลาด” อย่างที่คิด

มีประชุมเช้า 9 โมง ผมต้องเซ็ท แต่งหน้า 5 นาทีต้องเป๊ะ เช็คอีเมลและตอบไลน์ลูกค้า แถมขับรถพร้อมโทรสั่งลูกน้องเตรียมเอกสารการประชุม และทานอาหารเช้าในเวลาเดียวกัน ถ้าคุณเป็นคนที่ทำอะไรได้หลายอย่างพร้อมกันจนดูคล่องแคล่วไปหมด คุณคิดว่านี่เป็น “ความสามารถพิเศษไหม”…

มีประชุมเช้า 9 โมง ผมต้องเซ็ท แต่งหน้า 5 นาทีต้องเป๊ะ เช็คอีเมลและตอบไลน์ลูกค้า แถมขับรถพร้อมโทรสั่งลูกน้องเตรียมเอกสารการประชุม และทานอาหารเช้าในเวลาเดียวกัน

ถ้าคุณเป็นคนที่ทำอะไรได้หลายอย่างพร้อมกันจนดูคล่องแคล่วไปหมด

คุณคิดว่านี่เป็น “ความสามารถพิเศษไหม” ?

 

พฤติกรรมนี้ส่งผลให้สมองคุณราวกับเป็นคนคิดเร็วทำไว ดูเป็นคนฉลาด ทำอะไรได้หลายอย่างพร้อมกันใช่ไหม? แต่เราอยากบอกว่า งานวิจัยด้านสมองกลับระบุผลลัพธ์ตรงข้าม 

ฮาโรลด์ ปาซเลอร์ นักวิทยาศาสตร์ผู้ได้ทำการทดลองเรื่องนี้ได้ค้นพบว่า เมื่อผู้คนเรียนรู้งาน 2 อย่างในเวลาเดียวกัน สมรรถภาพของการเรียนรู้ของสมอง จะลดต่ำลงอย่างมากจนน่าตกใจ 

หมายความว่า หากคุณทำกิจกรรม 2 อย่างในเวลาเดียวกันอย่างต่อเนื่องเป็นเวลานาน ๆ มันจะส่งผลกระทบต่อสมอง ให้ความสามารถด้านความคิดลดลง ส่งผลให้ระดับไอคิวลดต่ำลงเรื่อยๆ ด้วย

หากพฤติกรรมในที่ทำงานที่คุณมักชอบทำอะไรบางอย่างพร้อมๆ กัน เราอาจจะคิดว่านี่คือการฝึกไหวพริบปฏิภาณให้สมองสินะ! แต่จริงๆ แล้วสิ่งเหล่านี้ล้วนส่งผลกระทบต่อความสำเร็จในหน้าที่การงานและการเรียนรู้เป็นอย่างมาก 

ในความเป็นจริงก็คือ สมองของเราถูกออกแบบมาให้จดจ่อ 100% สำหรับการทำงานเพียงทีละอย่างเท่านั้น หากคุณต้องทำกิจกรรม 2 อย่างในเวลาเดียวกัน สมองของเราก็ไม่สามารถใช้เต็มศักยภาพที่ดีที่สุดได้ 

โดยเฉพาะอย่างยิ่งเวลาขับรถ เมื่อคุณต้องแต่งหน้า ใช้โทรศัพท์มือถือไปด้วยขณะกำลังขับขี่บนท้องถนน คุณจะละสายตาจากเส้นทางหรือสิ่งที่อยู่ตรงหน้า การประมวลผลและตัดสินใจจะผิดพลาดง่ายขึ้น และนั่นหมายถึงอันตรายที่อาจส่งผลต่อชีวิตเลยทีเดียว

การมีพฤติกรรมทำอะไรพร้อมกันในเวลาเดียวกัน จึงไม่ใช่เรื่องที่ส่งผลดีต่อสมองและนี่ไม่ใช่ความสามารถพิเศษ ตรงข้าม พฤติกรรมแบบนี้กำลังส่งผลเสียต่อสมองและความสามารถในการเรียนรู้ของคุณในระยะยาว

แล้วเราจะทำอย่างไรเพื่อให้ทำงานหลายอย่างได้ในเวลาที่จำกัด?

#ลำดับความสำคัญสิ่งที่ต้องทำและเขียนลงไป

คัดเลือกและจัดแบ่งหมวดหมู่ในการทำ นี่คือการฝึกสมองให้คิดและประมวลผลในการวางแผนและจัดการชีวิตด้วยตัวคุณเอง

การเขียนสิ่งที่ต้องทำลงไปด้วยตัวเองช่วยการเตือนความจำคุณง่ายขึ้น วิธีนี้เหมือนการสั่งงานด้วยตัวคุณเอง ไม่ต้องรอให้ใครมาเร่งงานจนคุณหงุดหงิด

#ขีดรายการทิ้งเมื่อทำภารกิจเสร็จ

ขีดมันทิ้งซะ เมื่อคุณได้ทำสิ่งนั้นเรียบร้อยแล้ว แม้จะเป็นเรื่องเล็กๆน้อยๆ แต่คุณจะพบว่า คุณสนุกกับการบรรลุเป้าหมายเล็กๆ ในแต่ละวัน และจะภูมิใจในตัวเองที่ทำมันสำเร็จ สิ่งนี้ทำให้สมองของคุณฝึกทำอะไรซ้ำๆ และได้มาซึ่งวินัยกับความรับผิดชอบไปพร้อมกันด้วยนะ

 

ที่มาข้อมูล :
https://bit.ly/2QKpTqQ
https://bit.ly/2Ctb1nX