คุณกำลังเป็นแบบนี้อยู่หรือเปล่า? นั่งนาน ๆ ใครบอกสบาย

ผลวิจัยของสถาบัน Alberta Health Services – Cancer Care ประเทศแคนาดา พบว่า การนั่งอยู่กับที่ติดต่อกันเป็นเวลานาน ไม่ว่าจะเป็นการนั่งทำงานในออฟฟิศหรือการนั่งขับรถทางไกล ล้วนก่อให้เกิดอัตราเสี่ยงต่อการเป็นโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ มะเร็งเต้านม มะเร็งต่อมลูกหมาก…

ผลวิจัยของสถาบัน Alberta Health Services – Cancer Care ประเทศแคนาดา พบว่า การนั่งอยู่กับที่ติดต่อกันเป็นเวลานาน ไม่ว่าจะเป็นการนั่งทำงานในออฟฟิศหรือการนั่งขับรถทางไกล ล้วนก่อให้เกิดอัตราเสี่ยงต่อการเป็นโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ มะเร็งเต้านม มะเร็งต่อมลูกหมาก โรคอ้วน และมะเร็งปอด ซึ่งถือเป็น 2 ใน 3 ของความเสี่ยงต่อโรคมะเร็งที่สูงไม่แพ้การสูบบุหรี่เลยทีเดียว

 

และนอกจากนั้น ยังมีผลวิจัยของ ดร. ซูซาน กิลไครสต์ ศาสตราจารย์จากศูนย์มะเร็งเอ็ม.ดี. แอนเดอร์สัน มหาวิทยาลัยเท็กซัส พบว่า ผู้ที่ใช้เวลา 30 นาที สำหรับการทำกิจกรรมที่มีการขยับร่างกายในระดับเบาจะลดความเสี่ยงการเป็นโรคมะเร็งได้ถึง 8 เปอร์เซ็นต์ เช่น การเอี้ยวตัว การเดินจากจุดหนึ่งไปยังจุดหนึ่ง และหากทำกิจกรรมที่อยู่ในระดับปานกลาง เช่น การเดินเร็ว การปั่นจักรยานด้วยความเร็วอย่างน้อย 16 กิโลเมตรต่อชั่วโมง การทำสวน หรือการเล่นเทนนิสประเภทคู่ จะลดความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งได้ถึง 31 เปอร์เซ็นต์

 

ผลจากการวิจัยเป็นสิ่งที่สะท้อนให้เห็นถึงอันตราย และเตือนให้เราระมัดระวังให้มากขึ้น ดังนั้น เพื่อป้องกันโอกาสเสี่ยงที่จะเป็นโรคมะเร็งต่าง ๆ จากการนั่งนาน คุณจึงควรปรับเปลี่ยนพฤติกรรมด้วย 5 ทริคง่ายๆ

 

1. กำหนดเวลาให้กับตัวเองอย่างชัดเจน กันลืมก็ตั้งนาฬิกาปลุกไปเลยครับ ไม่ลืมแน่นอน หรือไม่ก็ใช้นาฬิกาสมาร์ทวอทช์ เตือนเลย “คุณนั่งนานเกินไปแล้ว” ยุคสมัยนี้แล้ว อุปกรณ์เทคโนโลยีมากมายที่คอยอำนวยความสะดวกให้ใช้ชีวิตง่ายขึ้นมีมากมายให้คุณเลือกใช้

 

2. เดินไปพูดคุยกับเพื่อนร่วมงานบ้าง เป็นอีกวิธีหนึ่งให้คุณได้ลุกเดินบ้าง และเชื่อมความสัมพันธ์เพื่อนร่วมงานได้อีกด้วยนะ

 

3. ลุกเดินออกไปคุยโทรศัพท์ที่อื่นบ้าง เปลี่ยนบรรยากาศ อีกทั้งยังไม่เป็นการรบกวนเพื่อนร่วมอีกด้วยครับ

 

4. ตั้งเครื่องถ่ายเอกสารให้อยู่ไกลจากโต๊ะทำงาน เพื่อให้คุณได้มีโอกาสได้ขยับร่ายกาย ลุกเดินไปหยิบเอกสาร ไม่นั่งติดเก้าอี้จนไม่ได้ลุกไปไหนเลย อีกทั้งยังเป็นการหลีกเลี่ยงฝุ่นผงของหมึกเครื่องถ่ายเอกสารอีกด้วย

 

5. ดื่มน้ำบ่อย ๆ ดีต่อสุขภาพ ใช้วิธีการลุกเดินไปเติมน้ำ หยิบขนมในห้องครัว อย่าขนทุกอย่างมาวางไว้บนโต๊ะทำงาน เพราะนอกจากมดจะเดินตามคุณมาแล้ว ยังจะทำให้คุณนั่งแช่อยู่ที่โต๊ะทำงานอีกด้วย ดังนั้น วางน้ำไว้เพียง 1 แก้ว และขนมอีกเล็กน้อย เพื่อให้คุณมีโอกาสได้ลุกเดินเปลี่ยนอิริยาบถบ้าง

 

อย่าคิดว่า การทุ่มเทให้กับการทำงาน คือ งานไม่เสร็จ ฉันไม่ลุก! งานไม่เสร็จ ฉันจะไม่ไปไหน!

วิธีนี้ อาจจะทำให้คุณทำงานเสร็จเร็วขึ้น แต่ร่างกายของคุณโดนทำร้ายไปเท่าไหร่แล้ว ดังนั้น คุณต้องให้ความสำคัญกับการบริหารร่างกายในขณะที่ทำงานไปด้วย

การออกกำลังกายหรือขยับสักนิดหน่อย แม้นั่งอยู่ก็สามารถทำได้ง่าย ๆ เพื่อให้กล้ามเนื้อและร่างกายของคุณได้ผ่อนคลาย แล้วค่อยกลับมาฮึบ! สู้งานที่มีอยู่กันต่อไป!!!