How to เลี้ยงลูกยุค Gen Z

หลังจากทำความเข้าใจลูก ๆ Gen Z กันมาบ้างแล้ว บทความนี้มาดู How to เลี้ยงลูกยุค Gen Z ยังไงให้ยอดเยี่ยมกันค่ะ ขอยกตัวอย่าง 6 ข้อ ง่าย ๆ ให้ได้ใจลูก  ความแตกต่างของเด็กยุคใหม่ (Generation Z) พ่อแม่ต้องมีพื้นที่อิสระให้ลูก ในเรื่องความเป็นส่วนตัว ทั้งทางออฟไลน์และออนไลน์  …

หลังจากทำความเข้าใจลูก ๆ Gen Z กันมาบ้างแล้ว บทความนี้มาดู How to เลี้ยงลูกยุค Gen Z ยังไงให้ยอดเยี่ยมกันค่ะ ขอยกตัวอย่าง 6 ข้อ ง่าย ๆ ให้ได้ใจลูก 

ความแตกต่างของเด็กยุคใหม่ (Generation Z)

  1. พ่อแม่ต้องมีพื้นที่อิสระให้ลูก ในเรื่องความเป็นส่วนตัว ทั้งทางออฟไลน์และออนไลน์  
  2. เด็ก ๆ ยุคนี้ต้องการให้พ่อแม่ที่เคารพตัวตนของเขาด้วย ไม่ว่าจะเรื่องความคิด หรือการตัดสินใจ 
  3. พ่อแม่คือเพื่อนคู่คิด ต้องเปิดกว้างให้ลูกได้พูดทุกเรื่อง เป็นเพื่อน เป็นที่ปรึกษา พูดคุยตอบโต้กับลูก กระตุ้นให้ได้คิดวิเคราะห์ด้วยตนเองได้ 
  4. หากมีการปะทะ มีปากเสียงกัน ให้พยายามหยุดการพูดคุยชั่วคราวเพื่อให้ตัวเอง และลูกได้ผ่อนคลายความตึงเครียดลงก่อนแล้วค่อยกลับมาพูดคุยกันด้วยเหตุและผลมากกว่าอารมณ์
  5. หมั่นสังเกตว่าลูกมีเรื่องเสียใจ เศร้าใจอะไรอยู่หรือไม่ อาจจะถามลูกว่า “เรื่องนี้ให้พ่อแม่ช่วยอะไรไหม” เท่านี้ก็เป็นการซัพพอร์ตจิตใจทำให้ลูกรู้สึกไม่โดดเดี่ยวแล้ว
  6. เมื่อลูกมีปัญหาไม่รู้จะเริ่มอย่างไร สิ่งที่ต้องทำคือเป็นที่ปรึกษาที่เข้าใจเขา เมื่อลูกมีข้อสงสัยก็ให้คำแนะนำได้ ลูกก็จะไม่เก็บปัญหาไว้คนเดียว

ความแตกต่างคนในครอบครัว อาจจะก่อให้เกิดปัญหาปัญหาช่องว่างระหว่างวัย (Generation Gap) ความเข้าใจไม่ตรงกันได้ ดังนั้น หากเรารู้ความต้องการก็จะทำให้เราสามารถเข้าใจกันในครอบครัวได้ง่ายขึ้น 

GeniusX ALPHA
สมองอัจฉริยะ ชนะเกมชีวิต
“เพราะความสําเร็จ เริ่มต้นจากความคิด”