การบันทึกความทรงจำจากกลิ่น

การบันทึกความทรงจำจากกลิ่น

“ได้กลิ่นต้นตีนเป็ด หน้าหนาวกำลังจะเริ่มต้นแล้วสินะ” “ได้กลิ่นน้ำหอมกลิ่นนี้แล้วนึกถึงแฟนเก่าคนนั้นขึ้นมาทันทีเลย” “ไม่อยากเดินเข้าไปในตลาดสดช่วงหน้าทุเรียนเล้ยย เวียนหัวกลับมาทุกที”…

จากสมองน้อยๆ สู่ร่างอวบอั๋น

จากสมองน้อยๆ สู่ร่างอวบอั๋น

เป็นที่รู้กันดีว่าในยุคที่มองออกไปทางไหนก็เห็นของกินอร่อยยั่วใจอยู่รอบตัว เริ่มต้นด้วยเครปเบาๆ ตามด้วยชาบูร้านดัง จบด้วยปิงซู ไอศครีม เค้ก เป็นอันสวยสดงดงามชีวิตดี๊ดี ด้วยพฤติกรรมการกินแบบนี้เองที่นำมาสู่ร่างอวบอิ่มของใครหลายคน…

พาสมองไปเข้ายิม

พาสมองไปเข้ายิม

ศาสตร์ความรู้เรื่องสมองเริ่มเป็นที่รู้จักแพร่หลายมากยิ่งขึ้น อย่างน้อยหลายคนทราบกันดีว่าสมองมีสองซีก โดยสมองซีกซ้าย คือสมองที่มีความสามารถทางด้านการพูด การเขียน คำนวณ ความคิดเป็นเหตุเป็นผล การวิเคราะห์…

รอยยิ้มเปลี่ยนชีวิต

รอยยิ้มเปลี่ยนชีวิต

อารมณ์ขำและเสียงหัวเราะ เป็นเอกลักษณ์หนึ่งที่มนุษย์มีแตกต่างจากสิ่งมีชีวิตอื่นๆ บนโลกใบนี้ ดูราวเหมือนกับว่าธรรมชาติมอบสิ่งนี้มาเป็นของขวัญพิเศษให้กับมนุษย์ แต่หลายคนอาจจะยังไม่ได้ใช้งานเครื่องมือชิ้นนี้อย่างเต็มที่นัก…

จิตอาชญากรหรือสมองที่ผิดพลาด

จิตอาชญากรหรือสมองที่ผิดพลาด

ช่วงหลายปีที่ผ่านมาภาพตามข่าวหนังสือพิมพ์มักปรากฎข่าวการก่อเหตุเกี่ยวกับคดีอาชญากรรมที่สะเทือนขวัญเพิ่มขึ้นทั้งจำนวนและระดับความรุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆ และทุกครั้งที่มีเหตุสะเทือนขวัญเหล่านี้ก็จะตามมาด้วยการส่งเสียงให้ลงโทษขั้นเด็ดขาดเช่นการประหารชีวิตจากบรรดาผู้เสพสื่อทั้งหลายอยู่เสมอ…

เป็นคนหัวร้อน ทำให้สมองพังนะจ๊ะ

เป็นคนหัวร้อน ทำให้สมองพังนะจ๊ะ

ในชีวิตประจำวันของเรานั้นต้องพบเจอกับเรื่องราวต่างๆ มากมาย หลายเรื่องราวไม่เป็นไปดั่งใจของเรา นั่นจึงเป็นเหตุนำมาซึ่งความหงุดหงิดใจ บางเรื่องราวเลยเถิดไปมากกว่านั้นจนถึงความโกรธ หรือถ้าในยุคปัจจุบันเราเรียกกันว่า…