เรื่องสั้นวันนี้

เคยสังเกตตัวเองไหมว่า เวลามีสิ่งที่เราต้องทำหลายสิ่ง เราไม่สามารถโฟกัสกับงานที่กำลังทำอยู่ได้ 100% จิตใจพะว้าพะวงว่างานอื่นจะทำทันไหมนะ ว่าแล้วก็หยิบงานอื่นมาทำพร้อมกันไปซะเลย เจ้านายอีเมลก็ต้องรีบตอบ นึกอะไรออกก็ทำมันไปนั่นแหละ แถมเคราะห์ซ้ำกรรมซัดเจ้าโซเซียลมีเดียก็แจ้งเตือนเข้ามาดึงความสนใจเราไปอีก…

เคยสังเกตตัวเองไหมว่า เวลามีสิ่งที่เราต้องทำหลายสิ่ง เราไม่สามารถโฟกัสกับงานที่กำลังทำอยู่ได้ 100% จิตใจพะว้าพะวงว่างานอื่นจะทำทันไหมนะ ว่าแล้วก็หยิบงานอื่นมาทำพร้อมกันไปซะเลย เจ้านายอีเมลก็ต้องรีบตอบ นึกอะไรออกก็ทำมันไปนั่นแหละ แถมเคราะห์ซ้ำกรรมซัดเจ้าโซเซียลมีเดียก็แจ้งเตือนเข้ามาดึงความสนใจเราไปอีก ทั้งเฟสบุ๊ค อินสตาแกรม ไลน์ แล้วยังงี้จะทำงานทันไหมเนี่ย

การเผชิญเหตุการณ์แบบนี้ซ้ำๆ จนบางคนเริ่มสงสัยว่า เราเริ่มมีอาการสมาธิสั้นหรือเปล่า ซึ่งสมาธิสั้นในที่นี้ต่างจากโรคสมาธิสั้นที่หลายคนรู้จัก อาการสมาธิสั้นที่ว่านี้ คือ การโฟกัสอยู่กับสิ่งที่อยู่ตรงหน้าได้ไม่นาน แล้วมีความคิดอื่นแทรกเข้ามา หรือถูกหันเหความสนใจได้ง่ายกับสิ่งเร้าอื่นๆ แต่บางคนอาจจะบอกว่า การที่เราสามารถทำหลายสิ่งพร้อมกันในเวลาเดียวกันหรือที่เราเรียกว่า Multi-Tasking นั่นมันเป็นความสามารถอย่างหนึ่งเลยนะ แต่จากงานวิจัยได้ทำการทดลอง พบว่า การทำงานแบบ Multi-Tasking ทำให้ระดับ IQ ลดลงได้ถึง 15 จุดหรือส่งผลเทียบเท่ากับการสูบกัญชาหรือการอดนอนมาทั้งคืนเลยทีเดียว ที่เป็นเช่นนี้ก็เพราะสมองของคนเราทำงานได้ดีกว่าหากมีสมาธิจดจ่ออยู่กับสิ่งใดสิ่งหนึ่ง สรุปแล้วความสามารถแบบ Multi-Tasking นี้ก็ขึ้นอยู่กับพื้นฐานของแต่ละบุคคลนั้นๆ มากกว่า อาจจะลองทบทวนดูว่า ถ้าเราทำหลายๆ งานพร้อมกัน คุณภาพของเราเป็นอย่างไร มีข้อบกพร่องบ้างหรือไม่ เนื้องานมีความละเอียดหรือมีคุณภาพหรือเปล่า แล้วกลับมาถามตัวเองว่าวิธีการทำงานของเราเหมาะกับแบบไหนมากกว่ากัน แต่ถ้าหากจะต้องใช้สมาธิในทำงานทีละอย่างละก็ ลองใช้วิธีตัวอย่างในการเพิ่มสมาธิในการทำงานกัน

อันดับแรก เราต้องมาหลอกสมองว่า เราต้องโฟกัสงานนี้เท่านั้นนะ ไม่ทางเลือกให้ทำงานอย่างอื่นแล้ว เปรียบเสมือนกับตอนที่เรากำลังทำงานโดยใกล้ถึง Dead Line นั่นแหละ ตอนนั้นเราต้องทำงานนี้ให้เสร็จโดยไม่มีเงื่อนไขใดๆ ไม่อย่างนั้นโดนเจ้านายบ่นแน่นอน ทำให้สมาธิและการโฟกัสของเราก็มีมาอย่างไม่น่าเชื่อ อย่างที่สอง เราต้อง Log Out ออกจากระบบโซเซียลมีเดียต่างๆ เพราะเราอาจจะเสียสมาธิได้ถ้าเราเปิดสิ่งเหล่านี้ไว้ โดยปกติแล้วเรามักจะถูกดึงความสนใจให้เข้าไปดู เข้าไปเช็กสิ่งเหล่านี้อยู่ตลอดเวลา อย่างที่สาม ลองทำสมาธิก่อนเริ่มงาน สัก 5 - 10 นาที หาสถานที่เงียบสงบ อากาศสบายๆ ไม่หนาวหรือร้อนจนเกินไป แล้วอยู่กับลมหายใจตัวเอง จดจ่อและสังเกตร่างกายตัวเองในขณะที่เรากำลังอยู่ในสมาธิ พยายามไม่วอกแวกกับความคิดที่เข้ามารบกวนในขณะที่ทำสมาธิ หายใจเข้าออกลึกและยาวเพื่อเพิ่มออกซิเจนเข้าสู่สมองอย่างเต็มที่ ด้วยวิธีการง่ายๆ เหล่านี้ก็สามารถจะช่วยเพิ่มพลังแห่งสมาธิที่เราจะไปเริ่มทำงานได้แล้ว

 

ที่มาข้อมูล: 

หนังสือสมองสงสัย ใจตอบ โดย สินสุเสน เขจรบุตร สำนักพิมพ์ภูตะวัน ปี 2561.

บทความ เกิดอะไรขึ้นกับสมองคนที่ทำงาน MULTI-TASKING จาก https://www.skillsolved.com/whats-happening-in-brain-when-people-multitask